Phương pháp giảm cân IF có hiệu quả không?

Ở nhiều nơi trên thế giới, phương pháp giảm cân IF đã trở thành xu hướng phổ biến được nhiều người thực hiện. Vậy tuân thủ phương pháp giảm cân IF liệu có mang lại hiệu quả hay không?

1. Phương pháp giảm cân IF là gì?

IF là tên viết tắt của Intermittent Fasting. Đây là thuật ngữ để chỉ chế độ ăn uống có chu kỳ, hay tức là nhịn ăn gián đoạn. Đó chính là kế hoạch ăn uống có sự chuyển đổi giữa ăn và nhịn ăn theo lịch trình cụ thể.

Phương pháp giảm cân IF không quy định cụ thể bạn được ăn những thực phẩm nào và kiêng thực phẩm nào. Nó chỉ chú trọng tới thời gian mà bạn ăn và nhịn ăn. IF không chỉ đơn thuần là chế độ ăn kiêng mà nó chính xác là 1 kiểu ăn uống có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Với phương pháp giảm cân IF, bạn chỉ được ăn trong khoảng thời gian nhất định và nhịn ăn suốt thời gian còn lại trong ngày. Điều này giúp đốt cháy chất béo dự trữ hiệu quả.

phương pháp giảm cân if 1
Phương pháp giảm cân IF có lẽ đã quá quen thuộc với rất nhiều người

2. Phương pháp giảm cân IF có hiệu quả không?

Đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành và kết quả đều cho thấy nhịn ăn gián đoạn – phương pháp giảm cân IF có thể giúp giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả mà không cần tính chi li lượng calo nạp vào cơ thể.

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy, nếu tuân thủ nguyên tắc nhịn ăn gián đoạn thì có thể giảm tới 7% vòng eo. Việc này thực sự có tác dụng tốt trong quá trình đốt cháy mỡ. Đặc biệt, mặc dù giúp giảm cân nhưng chế độ ăn này không làm giảm cơ bắp nhiều như các chế độ ăn khác. 

3. Các phương pháp giảm cân IF phổ biến hiện nay

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp giảm cân IF. Tuy nhiên, việc tìm ra phương pháp nào phù hợp thể trạng của bản thân và giúp mang lại hiệu quả thực sự không dễ. Nếu bạn cũng đang loay hoay trong vấn đề này thì có thể tham khảo các ưu và nhược điểm của các phương pháp giảm cân IF được giới thiệu dưới đây để có được câu trả lời cho mình:

3.1. Ưu nhược điểm của phương pháp giảm cân IF 16/8

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là 1 trong những phương pháp giảm cân IF rất phổ biến và được nhiều người áp dụng. Với phương pháp này, bạn chỉ được ăn uống trong vòng 8 giờ đồng hồ với những thực phẩm ít calo. Đồng thời nhịn ăn hoàn toàn trong vòng 16 giờ còn lại trong ngày.

Ví dụ: Bạn có thể kết thúc bữa ăn tối lúc 18 giờ và ăn sáng vào 10h sáng hôm sau. 

phương pháp giảm cân if 2
Nếu tuân thủ nguyên tắc nhịn ăn gián đoạn thì có thể giảm tới 7% vòng eo

Ưu điểm của phương pháp giảm cân IF 16/8:

  • Giúp hỗ trợ giảm cân, đào thải mỡ hiệu quả.
  • Ngăn ngừa tăng huyết áp.
  • Kết hợp với tập luyện mỗi ngày thì có thể duy trì khối lượng cơ bắp.

Nhược điểm của phương pháp giảm cân IF 16/8:

  • Bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi phải nhịn ăn trong suốt 16 giờ liên tục.

Lời khuyên: Nếu muốn đạt được hiệu quả nhanh chóng khi thực hiện phương pháp giảm cân IF 16/8 thì bạn cần xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, khoa học gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, chất béo lành mạnh và protein.  

3.2. Ưu nhược điểm của phương pháp giảm cân IF 5:2

Nhịn ăn gián đoạn 5:2 là chế độ ăn kiêng rất đơn giản. Mỗi tuần bạn sẽ có 5 ngày ăn uống bình thường không cần hạn chế calo và 2 ngày giảm lượng calo tiêu thụ còn ¼ so với bình thường. Ví dụ bình thường bạn tiêu thụ 2000 calo mỗi ngày thì trong 2 ngày giảm cân bạn sẽ chỉ được tiêu thụ 500 calo.

Ưu điểm của phương pháp giảm cân IF 5:2:

  • Đây là phương pháp giảm cân linh hoạt, tùy ý lựa chọn ngày ăn và không ăn theo nhu cầu của bạn. Ngoài hỗ trợ giảm cân thì chế độ nhịn ăn gián đoạn 5:2 còn giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Nhược điểm của phương pháp giảm cân IF 5:2:

  • Việc bỗng nhiên tiêu thụ ít calo có thể khiến bạn bị mệt mỏi, ốm hoặc ngất xỉu.

3.3. Ưu nhược điểm của phương pháp giảm cân IF Eat-Stop-Eat

Với phương pháp nhịn ăn này thì bạn cần nhịn liên tục trong vòng 24 giờ. Mỗi tuần sẽ thực hiện nhịn 1 – 2 lần. Với những ngày không nhịn thì bạn sẽ được ăn những thứ mà mình thích, tuy nhiên cần lựa chọn những thực phẩm ít calo.

phương pháp giảm cân if 3
Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là 1 trong những phương pháp giảm cân IF rất phổ biến

Ưu điểm của phương pháp giảm cân IF Eat-Stop-Eat:

  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giảm cân, đào thải mỡ nhanh, hiệu quả hơn.

Nhược điểm của phương pháp giảm cân IF Eat-Stop-Eat:

  • Việc nhịn ăn 24 giờ liên tục khiến nhiều người dễ bỏ cuộc hoặc ngất xỉu
  • Ăn quá nhiều vào ngày hôm sau.

Bài viết đã giới thiệu 1 số thông tin về các phương pháp giảm cân IF. Trong quá trình áp dụng phương pháp giảm cân IF, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae có xuất xứ từ Hàn Quốc để hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Viên uống Balporo BBae có chứa chiết xuất quả bứa và các thành phần bất hoạt như (sodium bicarbonate, hibicus extract, citric axit, HCA, Vitamin B3, B5…. Sau khi vào cơ thể sẽ phân giải protein, carb và chất béo thành các phân tử nhỏ hơn và đào thải ra bên ngoài. Sử dụng thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và bền vững hơn.