Cách giảm cân ở tuổi 14 hiệu quả và bền vững nhất

Tuổi dậy thì (14, 15 tuổi) là giai đoạn phát triển nhanh cả về tâm lý và thể chất của 1 người. Thực tế, có nhiều bạn trẻ đã không kiểm soát được cân nặng của mình ở giai đoạn này và luôn tìm kiếm cách giảm cân ở tuổi 14 sao cho hiệu quả nhất.

1. Có nên giảm cân ở tuổi 14 không?

Khi đến giai đoạn tuổi dậy thì, các bạn trẻ đã bắt đầu nhận thức được điểm khác biệt ở cơ thể của mình. Có một số trường hợp vì không kiểm soát ăn uống nên đã rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì so với bạn bè cùng trang lứa. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các em. 

Nếu không tìm cách khắc phục kịp thời thì có thể làm ảnh hưởng đến cả tương lai của trẻ. Do đó, việc tìm ra phương pháp giảm cân ở tuổi 14, 15 hiệu quả, an toàn và bền vững là rất quan trọng. 

Tuy nhiên, trước khi tìm kiếm phương pháp giảm cân ở tuổi 14, cha mẹ cần xác định xem con của mình có bị thừa cân, béo phì hay không. Cách xác định rất đơn giản, chỉ cần thực hiện công thức: 

giảm ở cân tuổi 14 1
Có nên giảm cân ở tuổi 14 không là vấn đề nhiều người quan tâm

Công thức tính BMI = Cân nặng / (Chiều cao x Chiều cao)

Trong đó:

  • Nếu chỉ số  BMI <18,8 thì thuộc đối tượng gầy, không cần giảm cân.
  • Nếu chỉ số BMI từ 18,5 – 24,9 thì thuộc đối tượng bình thường, không cần giảm cân.
  •  Nếu chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 thì thuộc đối tượng thừa cân, cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt và ngăn tích tụ mỡ thừa.
  • Nếu chỉ số BMI 30-35 thì thuộc đối tượng béo phì nặng, cần có phương pháp giảm cân phù hợp.

2. Cách giảm cân ở tuổi 14 hiệu quả và bền vững nhất

Phương pháp giảm cân ở tuổi 14 cần đảm bảo an toàn và quá trình phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Cha mẹ không được cho con mình áp dụng các biện pháp giảm cân cấp tốc vì có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, làm gián đoạn phát triển chiều cao của trẻ. Một số biện pháp giảm cân ở tuổi 14 an toàn, hiệu quả gồm có:

2.1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để giảm cân ở tuổi 14

Ở tuổi dậy thì, trẻ cần có chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp để kiểm soát cân nặng hiệu quả mà không thiếu hụt dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, nếu muốn giảm cân ở tuổi 14 thì trong chế độ ăn của trẻ cần đảm bảo các thực phẩm sau:

giảm ở cân tuổi 14 2
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để giảm cân ở tuổi 14
  • Rau xanh: Nguồn thực phẩm này rất giàu vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết với sức khỏe. Đặc biệt là trong rau xanh chứa rất ít calo, trẻ có thể thoải mái ăn no bụng mà vẫn kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Cá và thịt trắng: 2 nguồn thực phẩm này chứa hàm lượng đạm cao và calo rất thấp nên sẽ giúp trẻ cảm thấy no lâu hơn. Bổ sung cá và thịt trắng trong thực đơn cũng giúp trẻ phát triển cơ bắp mà không lo béo phì.
  • Các nguồn chất béo lành mạnh: Bạn có thể tìm thấy chất béo lành mạnh trong cá hồi, cá basa, dầu oliu hoặc cá trích…
  • Tinh bột khó chuyển hóa: Thường được tìm thấy trong gạo lứt, khoai lang, yến mạch…giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Nhờ đó trẻ sẽ lâu bị đói bụng và không nạp thêm thức ăn làm dư thừa calo.

2.2. Thực hiện tập thể dục thể thao hàng ngày

Có 1 cách giúp quá trình giảm cân ở tuổi 14 diễn ra nhanh và hiệu quả hơn đó là tập thể thao hàng ngày. Các môn thể thao như: Đạp xe, chạy bộ, khiêu vũ, bơi lội…không những phù hợp để đốt cháy mỡ thừa hiệu quả mà còn giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa. 

3. Một số lưu ý khi giảm cân ở tuổi 14

Trong quá trình giảm cân ở tuổi 14, không nên vì muốn đạt được hiệu quả nhanh mà bắt trẻ áp dụng các phương pháp tiêu cực. Một số lưu ý mà cha mẹ cần phải nhớ để quá trình giảm cân ở tuổi 14 của con diễn ra an toàn, hiệu quả chính là:

giảm cân tuổi 14 3
Thực hiện tập thể dục thể thao hàng ngày giúp giảm cân ở tuổi 14
  • Không bắt trẻ phải nhịn ăn để giảm cân.
  • Không áp dụng các chế độ ăn kiêng hà khắc khi giảm cân ở tuổi 14.
  • Không bắt trẻ uống thuốc giảm cân hoặc dùng thực phẩm ăn kiêng.
  • Không được cắt giảm hoàn toàn thực phẩm chứa chất béo ra khỏi chế độ ăn của trẻ.
  • Không tập thể dục quá sức của trẻ.

Bài viết đã giúp các bậc cha mẹ hiểu hơn về việc có nên giảm cân ở tuổi 14 hay không. Thực tế thì dù là bất cứ độ tuổi nào, nếu rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì thì đều có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Do đó, áp dụng các biện pháp kiểm soát cân nặng là cần thiết. Đối với giảm cân ở tuổi 14, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cho trẻ, kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thì cha mẹ có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chức năng viên uống Balporo BBae để giúp bổ sung các vi chất cho cơ thể. Từ đó, quá trình giảm cân của trẻ sẽ diễn ra an toàn và không mệt mỏi.