14 tuổi có nên giảm cân không? Các phương pháp giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả

 

Tuổi dậy thì thời điểm cơ thể trẻ có nhiều sự biến đổi về tâm, sinh lý. Một trong số đó là cơ thể trẻ có thể sẽ tăng cân, thừa cân. Nhưng, ở tuổi dậy thì hay 14 tuổi có nên giảm cân không? 

Một điều cần khẳng định đầu tiên, là việc giảm cân ở trẻ dậy thì cần hết sức thận trọng, phải thực hiện đúng cách và khoa học, bởi nếu thực hiện không đúng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sự phát triển của cơ thể trẻ.

Có nhiều bố mẹ thắc mắc 14 tuổi có nên giảm cân không, bởi giai đoạn là giai đoạn phát triển quan trọng của cơ thể trẻ về thể chất, sinh lý và cả tâm lý. Vì với tuổi dậy thì, việc giảm cân đòi hỏi phải vừa giảm được cân vừa đảm bảo trẻ phát triển tốt về chiều cao và các mặt khác.

1. Tuổi dậy thì hay 14 tuổi có nên giảm cân không?

Ở độ tuổi 14, 15, trẻ thường suy nghĩ về cách mà người xung quanh nghĩ về cơ thể mình. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy nặng nề. Vì vậy, nếu trẻ bị thừa cân, béo phì ở giai đoạn này, bố mẹ nên tìm cách giúp trẻ giảm cân cho trẻ, nhưng phải đảm bảo an toàn.

2. Nguyên nhân nào khiến trẻ thừa cân, béo phì ở tuổi dậy thì

Có một số nguyên nhân khiến thanh thiếu niên dễ tăng cân, có thể kể đến:

14 tuổi có nên giảm cân không1
Có nhiều bố mẹ thắc mắc 14 tuổi có nên giảm cân không

2.1. Tốc độ chuyển hóa

Với giai đoạn dậy thì, tốc độ chuyển hóa năng lượng ở trẻ sẽ bị giảm. Bởi lúc này trẻ thường ít sử dụng năng lượng vào việc vận động, chạy nhảy như khi còn nhỏ. Trong khi đó, thời gian ngồi một chỗ tăng nhiều Vì ít vận động, nên phần năng lượng nạp vào cơ thể chưa được chuyển hóa sẽ biến thành mỡ tích tụ theo thời gian và khiến trẻ dễ bị béo phì.

2.2. Tiêu thụ calo nhiều so với nhu cầu của cơ thể

Ở tuổi 14, 15, trong cơ thể trẻ có nồng độ hormone tăng trưởng cao, điều này khiến trẻ ăn thấy ngon miệng, nhất là với thức ăn nhiều tinh bột, với đồ uống, đồ ăn có vị ngọt. Vì vậy mà trẻ dễ tăng cân.

2.3. Lối sống không lành mạnh

Ngày nay, sự phát triển của internet, các thiết bị công nghệ có mặt tốt nhưng đồng thời nếu không biết sách sử dụng sẽ trở thành cái tiêu cực. Một trong số đó là hình thành lối sống không lành mạnh khi khiến trẻ ngồi nhiều một chỗ không vận động để chơi điện tử, lướt web. Cùng với đó là tiêu thụ đồ ăn vặt, thực ăn nhanh quá nhiều, dẫn đến rất dễ tăng cân và tăng không kiểm soát.

3. 14 tuổi có nên giảm cân không và giảm cân bằng cách nào là lành mạnh, hiệu quả?

Ở tuổi dậy thì, việc giảm cân cần đặc biệt chú ý. Và để giảm cân hiệu quả, bạn cần xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, một lối sống với chế độ sinh hoạt và tập luyện phù hợp. Điều này không chỉ để giảm cân mà còn để đảm bảo sự phát triển của trẻ.

3.1. Để giảm cân, trẻ phải ngủ đủ giấc

Không chỉ chuyện ăn uống, giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng, đặc biệt là ở tuổi dậy thì. Ngoài ra, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, với người không ngủ đủ giấc, nguy cơ thừa cân là cao hơn so với người ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Còn với trẻ ở độ tuổi dậy thì, giấc ngủ để cơ thể tăng trưởng tốt và ngăn ngừa được nguy cơ tăng cân, là ngủ từ 9 – 10 giờ mỗi ngày.

 

14 tuổi có nên giảm cân không 2
Việc giảm cân ở trẻ dậy thì cần hết sức thận trọng

3.2. 14 tuổi có nên giảm cân? Tập thể dục là cách giảm cân khoa học

Vận động, tập thể dục thể thao mỗi ngày tốt cho sự tăng trưởng cơ thể ở trẻ dậy thì và còn là cách giảm cân rất tốt. Khi tập luyện thường xuyên, cơ thể trẻ sẽ đốt cháy calo hiệu quả. Ngoài ra, tập luyện hàng ngày còn giúp trẻ giảm căng thẳng và bệnh trầm cảm ở giai đoạn tâm, sinh lý tuổi teen có nhiều biến đổi. Còn với câu hỏi 14 tuổi có nên giảm cân không? Thì điều quan trọng là giảm cân bằng cách nào để đồng thời đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

3.3. Chế độ ăn khoa học tất nhiên là một cách hàng đầu để giảm cân 

Vậy một chế độ ăn khoa học để giảm cân ở tuổi dậy thì là gì? Đó là chế độ ăn phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng cũng như vitamin cho trẻ. Và thực đơn ăn uống mỗi ngày cụ thể phải đáp ứng được 3 nhóm dinh dưỡng thiết ấy: Chất đạm, tinh bột, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất.

Nhóm chất này có nhiều trong rau, các loại trái cây, thịt, cá, trứng, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, các thực phẩm làm từ đậu nành… 

Bên cạnh đó, hãy hạn chế để trẻ ăn thực phẩm có lượng calo cao như trà sữa, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, bánh quy, nước ngọt… Đây là những món rất có sức hấp dẫn với trẻ nên cần phải kiểm soát tốt.

3.4. Rèn luyện thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống lành mạnh

Ở độ tuổi teen, trẻ thường sẽ vừa ăn vừa xem tivi, chơi game hay “chém gió” cùng bạn, vì thế mà ăn quá nhiều, dễ gây tăng cân. Vì vậy, hãy cùng trẻ tạo thói quen ăn uống lành mạnh, ăn từ tốn, nhai kỹ và tất nhiên phải chọn thực phẩm lành mạnh.

3.5. Uống nhiều nước tốt cho cơ thể và giúp trẻ tuổi teen giảm cân hiệu quả

Cơ thể con người có đến 70% là nước. Vì vậy mà uống nước mỗi ngày là rất quan trọng, để quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ cũng như chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng cho cơ thể. Với trẻ ở tuổi dậy thì,  lượng nước cần uống là khoảng 1,5 lít đến 2 lít mỗi ngày. Và phải lưu ý rằng, nên uống nhiều nước lọc, nước hoa quả ít đường thay vì đồ ngọt, đồ có ga, có cồn.

14 tuổi có nên giảm cân không 3
Rèn luyện thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống lành mạnh để giảm cân tuổi dậy thì

Tóm lại, 14 tuổi có nên giảm cân không thì kết luận là có. Bởi việc thừa cân không chỉ không tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự tự tin và tâm lý của trẻ. Nhưng việc giảm cân đúng cách là rất quan trọng. Hy vọng rằng các thông tin về việc giảm cân ở tuổi dậy thì trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trong quá trình giảm cân, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae có xuất xứ từ Hàn Quốc để hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Viên uống Balporo BBae có chứa chiết xuất quả bứa và các thành phần bất hoạt như (sodium bicarbonate, hibicus extract, citric axit, HCA, Vitamin B3, B5…. Sau khi vào cơ thể sẽ phân giải protein, carb và chất béo thành các phân tử nhỏ hơn và đào thải ra bên ngoài. Sử dụng thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và bền vững hơn.