Hướng dẫn chuẩn bị bữa sáng giảm cân mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng

Ăn bữa sáng giảm cân là điều đã được khoa học chứng minh. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người vẫn hay có thói quen nhịn bữa ăn sáng. Điều này không những không giúp giảm cân mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

1. Tại sao không nên bỏ bữa ăn sáng?

Bạn có biết rằng, trong 3 bữa chính thì bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Buổi sáng là thời điểm cơ thể cần cung cấp năng lượng sau 1 đêm nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày mới bắt đầu.

Một bữa ăn sáng lành mạnh sẽ giúp cung cấp glucose để tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng của bạn. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể hoạt động. 

Một số nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn sáng sẽ giảm nguy cơ thừa cân, béo phì. Đặc biệt, bữa sáng lành mạnh còn hỗ trợ giảm cân là vì:

Giúp kiểm soát đường huyết của cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn: Nếu như bạn nhịn bữa sáng thì có thể khiến cơ thể bị tụt đường huyết và thèm ăn. Điều này khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Bởi vậy, nếu bạn ăn 1 bữa sáng lành sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn, kiểm soát đường huyết tốt hơn. Đặc biệt là với những bữa sáng giảm cân được chế biến tại nhà thì sẽ hỗ trợ giảm cân rất tốt.

bữa sáng giảm cân 1
Ăn bữa sáng giảm cân là điều đã được khoa học chứng minh

2. Gợi ý 1 số thực đơn bữa sáng giảm cân, cân bằng dinh dưỡng

Nguyên tắc để có bữa sáng giảm cân khoa học và lành mạnh là ưu tiên những thực phẩm giàu protein và chất xơ. Bạn cũng có thể dùng thêm sữa tách béo hoặc không đường để khởi đầu ngày mới 1 cách hoàn hảo.

Một số bữa sáng giảm cân lành mạnh mà bạn có thể tham khảo chính là:

2.1. Bữa sáng giảm cân từ trứng

Bạn không nên bỏ qua trứng nếu như muốn có 1 bữa sáng giảm cân hoàn hảo. Trứng là thực phẩm rất giàu protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như selen, vitamin B2…

Vì chứa lượng lớn protein và không chứa chất béo nên trứng sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn vặt và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa. 

2.2. Bữa sáng giảm cân với yến mạch

Nếu như bạn muốn có 1 bữa sáng giảm cân lành mạnh với thực phẩm ít calo, giàu chất xơ và nhiều protein thì yến mạch chính là lựa chọn hoàn hảo. 

Trong yến mạch không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn có beta-glucan giúp làm tăng cảm giác no, tăng cường hệ miễn dịch và khiến hệ tim mạch khỏe mạnh hơn. 

bữa sáng giảm cân 2
Bữa sáng giảm cân từ trứng

2.3. Bữa sáng giảm cân với mầm lúa mì

Mầm lúa mì là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Trung bình cứ 28g mầm lúa mì là chứa khoảng 4g chất xơ. Lựa chọn mầm lúa mì cho bữa sáng giảm cân sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu cân nặng đã đề ra.

2.4. Bữa sáng giảm cân với chuối

Nếu bạn cảm thấy hơi ngán với các món ăn sáng từ ngũ cốc thì hãy đổi bữa với chuối. Loại trái cây này chứa ít calo nhưng lại giàu chất xơ, khi ăn sẽ giúp giảm cảm giác thèm ngọt hiệu quả ở những người đang giảm cân. 

Với những người bận rộn thì chỉ cần 1 quả chuối và 1 cốc sữa tươi không đường là đã có được 1 bữa sáng giảm cân lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng rồi. 

2.5. Bữa sáng giảm cân với sữa chua

Sữa chua là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe và là bữa sáng hoàn hảo cho những ai đang giảm cân. Trong thành phần của sữa chua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch, các lợi khuẩn trong sữa chua cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại các tác nhân gây bệnh 1 cách hiệu quả.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 20 người phụ nữ đã cho thấy, ăn sữa chua vào buổi sáng giúp giảm cảm giác đói bụng và giảm được 100 kcal nạp vào mỗi ngày. Sử dụng sữa chua vào bữa sáng sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

bữa sáng giảm cân 3
Bữa sáng giảm cân với chuối

3. Một số nguyên tắc khi chế biến bữa sáng giảm cân

Trong quá trình chế biến bữa sáng giảm cân, bạn cần đảm bảo 1 số nguyên tắc sau:

  • Hạn chế nêm gia vị và các chất phụ gia vào đồ ăn;
  • Không sử dụng đồ bánh ngọt hoặc đồ ăn nhanh trong bữa sáng;
  • Không sử dụng nước ngọt hoặc nước nhiều đường trong bữa sáng;
  • Nên ăn sáng trong khoảng 30 – 1 tiếng sau khi thức dậy;
  • Không nạp quá nhiều calo vào cơ thể trong bữa ăn sáng;
  • Bữa ăn sáng giảm cân cần có ít nhất 8g chất xơ;

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được thêm các bữa sáng giảm cân lành mạnh, khoa học và sử dụng chúng trong kế hoạch quản trị lại cân nặng của mình. Trong quá trình thực hiện giảm cân, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chức năng để cơ thể không bị mệt mỏi, thiếu vitamin và khoáng chất. Hiện nay, Balporo BBae – thực phẩm chuyển hóa chất béo có xuất xứ từ Hàn Quốc rất được nhiều người tin tưởng, sử dụng. Thực phẩm này có chứa các thành phần, đặc biệt là chiết xuất quả bứa có thể hỗ trợ quá trình chuyển hóa mỡ thừa và duy trì hoạt động các cơ quan trong cơ thể. Đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả và bền vững, không mệt mỏi.