Cẩm nang cần biết về chế độ ăn giảm cân IF 16/8

Chế độ ăn giảm cân IF 16/8 là 1 trong những phương pháp ăn kiêng được rất nhiều người áp dụng. Phương pháp này được giới chuyên môn đánh giá cao và có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

1. Chế độ ăn giảm cân IF 16/8 là gì?

Chế độ ăn giảm cân IF 16/8 là biện pháp ăn kiêng, thực hiện trong thời gian cố định, nghĩa là bạn chỉ được ăn 8 giờ/ ngày và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại. Tuy nhiên, trong 16 giờ ngày, bạn vẫn được uống các loại nước không chứa calo như cà phê hoặc trà không đường.

Nếu như các chế độ ăn kiêng khác thường có những quy tắc nghiêm ngặt về thực phẩm thì chế độ ăn giảm cân IF 16/8 lại có phần linh hoạt hơn. Biện pháp ăn kiêng này được đánh giá là dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giảm cân IF 16/8 giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và đồng thời cải thiện lượng đường trong máu. Bạn có thể thực hiện chế độ ăn giảm cân IF 16/8 1-2 lần/ tuần hoặc hàng ngày tùy theo mục đích giảm cân của bản thân.

giảm cân if 16/8 1
Chế độ ăn giảm cân IF 16/8 là 1 trong những phương pháp ăn kiêng được rất nhiều người áp dụng

2. Chế độ ăn giảm cân IF 16/8 hoạt động như nào?

Thực tế, việc xen kẽ quá trình ăn và nhịn ăn giúp bạn cải thiện sức khỏe tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất hiệu quả. Trong quá trình trao đổi chất, các tế bào trong cơ thể của bạn sẽ sử dụng nguồn chất béo dự trữ và chuyển đổi thành năng lượng để cho các hoạt động.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 hoạt động bằng cách kéo dài thời gian mà cơ thể đốt cháy năng lượng tiêu thụ ở bữa ăn cuối cùng và tiến hành đốt cháy chất béo dư thừa cho các hoạt động khác. 

3. Chế độ ăn giảm cân IF 16/8 hỗ trợ giảm cân không?

Khi bắt đầu chế độ ăn giảm cân IF 16/8, bạn sẽ ăn ít bữa hơn. Điều này giúp tự động giảm calo nạp vào cơ thể. Đồng thời, làm sản sinh insulin và tăng hormone tăng trưởng, giải phóng hormone noradrenaline đốt cháy chất béo. 

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, trong 8 tiếng được ăn thì nên cân nhắc sử dụng những thực phẩm lành mạnh, ít calo chứ không được ăn uống vô độ.

4. Các phương pháp thực hiện chế độ ăn giảm cân IF 16/8

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện chế độ ăn giảm cân IF 16/8. Tuy nhiên, bạn cần phải chia ngày hoặc tuần thành các thời gian ăn và nhịn hợp lý. Một số cách chia phổ biến nhất gồm:

giảm cân if 16/8 2
Khi bắt đầu chế độ ăn giảm cân IF 16/8, bạn sẽ ăn ít bữa hơn
  • Phương pháp nhịn ăn 16/8: Nghĩa là bạn sẽ ăn trong 8 tiếng và nhịn ăn 16 tiếng còn lại trong ngày. Bạn có thể lựa chọn thời điểm ăn tối vào 6 giờ chiều và không ăn gì cho đến 10 giờ sáng hôm sau. 
  • Phương pháp nhịn ăn Eat-Stop-Eat: Phương pháp này đòi hỏi bạn phải nhịn ăn trong vòng 24 giờ, thực hiện 1-2 lần/ tuần.
  • Chế độ nhịn ăn 5:2: Phương pháp ăn kiêng này cho phép bạn ăn 500–600 calo trong 2 ngày/ tuần và 5 ngày còn lại có thể ăn uống như bình thường.

5. Nên ăn gì khi thực hiện chế độ giảm cân IF 16/8?

Thực tế, nhịn ăn gián đoạn 16/8 không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho bạn. Tuy nhiên, muốn đạt được trọn vẹn điều này thì bạn cần ghi nhớ những thực phẩm nên ăn và sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày:

  • Nguồn thực phẩm cung cấp protein: Các loại thịt nạc, các loại cá, gia cầm, trứng, đậu, quả hạch và hạt…
  • Ngũ cốc nguyên cám: Lúa mạch, yến mạch và hạt diêm mạch…
  • Chất béo lành mạnh: Dầu ô liu hoặc dầu dừa.
  • Rau xanh và củ quả: Dưa leo, bông cải xanh và cà chua…
  • Trái cây: Táo, cam, chuối, bơ…

Trong thời gian nhịn ăn, nếu bạn cảm thấy đói, có thể uống những loại nước không chứa calo như trà không đường, nước lọc, cà phê…

6. Ai không nên thực hiện chế độ giảm cân IF 16/8?

Mặc dù chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 được đánh giá là an toàn, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng nhưng có một số người không nên ăn theo chế độ này, gồm:

  • Người có bệnh huyết áp thấp, có tiền sử rối loạn ăn uống, đau dạ dày hoặc đái tháo đường.
  • Phụ nữ đang chuẩn bị mang thai/ mang thai và cho con bú.
giảm cân if 16/8 3
Trong thời gian nhịn ăn, nếu bạn cảm thấy đói, có thể uống những loại nước không chứa calo

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae có xuất xứ từ Hàn Quốc để hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Viên uống Balporo BBae có chứa chiết xuất quả bứa và các thành phần bất hoạt như (sodium bicarbonate, hibicus extract, citric axit, HCA, Vitamin B3, B5…. Sau khi vào cơ thể sẽ phân giải protein, carb và chất béo thành các phân tử nhỏ hơn và đào thải ra bên ngoài. Sử dụng thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và bền vững hơn.