Cách giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả mà an toàn

Ở tuổi dậy thì, việc cân bằng năng lượng, chế độ dinh dưỡng, các hoóc-môn cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển ở trẻ. Việc giảm cân ở tuổi dậy thì rất quan trọng, vừa phải đảm bảo trẻ đủ khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng mà phải giảm được cân, giảm được mỡ thừa.

 

1. Tình trạng béo phì ở tuổi dậy thì là gì?

Tình trạng béo thì diễn ra với trẻ ở tuổi dậy thì với tỉ lệ ngày càng tăng. Béo phì ở độ tuổi này là việc chất béo tích tụ quá mức hoặc một cách bất thường dẫn đến trẻ bị thừa cân khi chưa đến 18 tuổi. Nếu không cải thiện tình trạng này, sức khỏe của trẻ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực ở hiện tại và cả khi trẻ trưởng thành.

Ngoài ra, ở tuổi dậy thì, việc cân bằng năng lượng, chế độ dinh dưỡng, các hoóc-môn cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển ở trẻ. Với trẻ bị thừa cân hay béo phì, thì sẽ có hiện tượng dậy thì sớm hơn so với bạn cùng tuổi.

Vậy đâu là nguyên nhân gây nên béo phì ở tuổi dậy thì và có cách nào giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả?

giảm cân ở tuổi dậy thì1
Giảm cân ở tuổi dậy thì cần phải vô cùng cẩn trọng

2. Nguyên nhân gây thừa cân ở tuổi dậy thì

Về tình trạng béo phì ở tuổi dậy thì, có nhiều nguyên nhân nhưng sẽ là khác nhau ở mỗi trẻ. Các nguyên nhân tiêu biểu bao gồm.

2.1. Tốc độ chuyển hóa năng lượng ở tuổi dậy thì bị giảm

Bước vào độ tuổi dậy thì, trẻ sẽ dành hầu hết thời gian cho việc học nên năng lượng nạp vào cơ thể ít được tiêu hao. Vì vậy, năng lượng dư thừa trong cơ thể vì ít vận động sẽ chuyển hóa thành chất béo, gây tích tụ mỡ thừa và gây nên béo phì.

2.2. Calo tiêu thụ hàng ngày tăng cao

Ở giai đoạn dậy thì, trẻ thường có xu hướng ăn nhiều để cơ thể phát triển. Nhưng có nhiều trường hợp trẻ ăn quá nhiều so với nhu cầu hoạt động, lại ăn nhiều thực phẩm giàu calo như tinh bột, bánh kẹo, nước ngọt. Đây chính là những “thủ phạm” gây nên tình trạng thừa cân ở trẻ khi đến tuổi dậy thì.

2.3. Những ảnh hưởng từ lối sống

Việc ngày càng có nhiều trẻ bị thừa cân, béo phì cũng có phần nguyên nhân từ xu hướng ăn thức ăn nhanh. Ngoài ra, việc ít không gian vui chơi, sống và học tập trong môi trường áp lực cũng khiến trẻ stress, dễ bị tăng cân.

Bên cạnh đó, xu hướng công nghệ hóa với các thiết bị điện tử hiện đại như điện thoại, máy tính chính là các tác nhân hạn chế trẻ hoạt động thể chất và thời gian nghỉ thụ động quá nhiều, khiến mỡ thừa tích tụ.

giảm cân ở tuổi dậy thì2
Ở giai đoạn dậy thì, trẻ thường có xu hướng ăn nhiều để cơ thể phát triển

2.4. Những thay đổi hooc-môn trong cơ thể

Có một loại hoóc-môn giúp điều chỉnh sự thèm ăn – đó là leptin. Nếu cơ thể chứa nhiều tế bào mỡ, thì não sẽ nhận tín hiệu về việc sản xuất tăng lượng leptin. Nhưng, nếu tín hiệu này không được truyền đi, thì lượng leptin không để thì cơ thể khó kiểm soát được cảm giác thèm ăn và dẫn đến việc ăn không kiểm soát.

3. Những cách giảm cân ở tuổi dậy thì hiệu quả và đảm bảo an toàn

Việc giảm cân ở tuổi dậy thì rất quan trọng, vừa phải đảm bảo trẻ đủ khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng mà phải giảm được cân, giảm được mỡ thừa.

3.1. Cần có chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp là vô cùng quan trọng với trẻ ở tuổi dậy thì. Chế độ ăn này phải đảm bảo kiểm soát được cân nặng vừa giúp trẻ phát triển thể chất, trí não.

3.2. Nên ăn các thực phẩm sau để giảm cân ở tuổi dậy thì

  •  Rau xanh: Loại thực phẩm này giàu chất xơ, các khoáng chất và vitamin nhưng lại ít năng lượng calo. Bởi vậy ăn nhiều rau xanh sẽ khiến trẻ có giảm giác no, nên giảm được nguy cơ ăn uống quá độ.
  •  Thịt trắng và cá: Hai loại thực phẩm này có hàm lượng đạm rất cao mà lượng calo rất thấp, không chỉ giúp trẻ no lâu mà còn phát triển cơ bắp cho trẻ, giúp trẻ giảm cân.
  •  Tiêu thụ các chất béo lành mạnh: Chất béo lành mạnh là chất béo từ các loại thực phẩm như dầu oliu, cá basa, cá trích, cá hồi…
  •  Tăng cường ăn tinh bột khó chuyển hóa: Yến mạch, khoai lang… Thực phẩm này giúp quá trình tiêu hóa chậm hơn, trẻ sẽ lâu bị đói bụng nên hạn chế nạp thêm năng lượng từ đó giúp trẻ giảm cân.

3.3. Nhất định phải tránh các thực phẩm sau

Đó là nước ngọt, nước trái cây nhiều đường, nước tăng lực. Nếu tiêu thụ quá nhiều đường, trẻ không chỉ tăng cân mà còn có thể gặp các vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài ra, đồ chiên xào, thức ăn nhanh cũng là những thực phẩm trẻ nên hạn chế ăn.

3.4. Tập luyện để giảm cân ở tuổi dậy thì

Để giảm cân ở tuổi dậy thì, cha mẹ cần lưu ý trẻ di chuyển, vận động nhiều để loại bỏ mỡ thừa. Ngoài ra, hãy rèn luyện việc tăng cường các hoạt động hàng ngày để đốt cháy calo.

Một số môn thể thao như đạp xe, đá bóng, bơi lội, đi bộ đường dài… rất hữu ích để giúp trẻ giảm cân ở tuổi dậy thì. Ngoài ra, các hoạt động xã hội sẽ giúp trẻ tăng hoạt động thay vì ngồi nhiều tại bàn học.

giảm cân ở tuổi dậy thì3
Để giảm cân ở tuổi dậy thì, cha mẹ cần lưu ý trẻ di chuyển, vận động nhiều để loại bỏ mỡ thừa

3.5. Ngủ đủ giấc giúp giảm cân ở tuổi dậy thì

Cũng như với người đã trưởng thành, việc ngủ đủ giấc sẽ giúp hạn chế sự thèm ăn. Việc ngủ đủ giấc với trẻ còn quan trọng hơn khi nó góp phần giúp trẻ phát triển thể chất.

3.6. Uống nhiều nước luôn là cách giảm cân hiệu quả

Trong cơ thể con người, có 70% là nước. Uống đủ nước sẽ giúp hoạt động trao đổi chất nhanh hơn, quá trình chuyển hóa mỡ thừa để lấy năng lượng cho các hoạt động của cơ thể cũng hiệu quả hơn.

Với trẻ, mỗi ngày nên uống 1,5 – 2 lít để cơ thể đủ nước và hoạt động tốt hơn. Và lưu ý, trẻ chỉ nên uống nước lọc để giảm cân ở tuổi dậy thì và tránh uống nước ngọt, nước trái cây nhiều đường hay rượu, bia.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết thêm các giảm cân ở tuổi dậy thì. Trong quá trình giảm cân, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae có xuất xứ từ Hàn Quốc để hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Viên uống Balporo BBae có chứa chiết xuất quả bứa và các thành phần bất hoạt như (sodium bicarbonate, hibicus extract, citric axit, HCA, Vitamin B3, B5…. Sau khi vào cơ thể sẽ phân giải protein, carb và chất béo thành các phân tử nhỏ hơn và đào thải ra bên ngoài. Sử dụng thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và bền vững hơn.