Nhịn ăn có giảm cân không? Làm thế nào giảm cân hiệu quả?

Nhiều người sau khi áp dụng các biện pháp giảm cân nhưng không đạt kết quả đã lựa chọn nhịn ăn. Vậy liệu nhịn ăn có giảm cân không? Làm thế nào để giảm cân hiệu quả?

1. Nhịn ăn gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Bạn cần có kế hoạch ăn uống đầy đủ trong vòng 24 giờ trước khi bắt đầu nhịn ăn để cơ thể nhận ra điều này. Trong khoảng 8 giờ đầu nhịn ăn, dạ dày của bạn sẽ tiêu hóa nốt số thức ăn đã nạp vào. Nhờ điều này, cơ thể sẽ tiến hành tích trữ glucose để duy trì các hoạt động trong suốt thời gian nhịn ăn. Trong 8 giờ tiếp theo, khi không có thức ăn nạp vào, cơ thể của bạn sẽ bắt đầu quá trình đốt cháy mỡ thừa để chuyển hóa thành năng lượng và sử dụng chúng. Điều này sẽ giúp hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn không nên nhịn ăn quá 1 ngày bởi vì nếu nhịn đói quá lâu thì sẽ khiến cơ thể chuyển hóa protein thành năng lượng và gây ra 1 số vấn đề không tốt cho sức khỏe.

nhịn ăn có giảm cân không 1
Nhịn ăn có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người

2. Nhịn ăn có giảm cân không?

Nếu bạn thắc mắc nhịn ăn có giảm cân không thì câu trả lời là CÓ. Việc nhịn ăn từ 1 – 2 ngày/ tuần có thể là cách giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn và đồng thời đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. 

Nếu nhịn ăn thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy phương pháp này khá hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân. Đặc biệt nó còn dễ thực hiện nữa. 

Ngoài hỗ trợ giảm cân, nhịn ăn đúng cách còn giúp bạn nhận lại 1 số lợi ích như:

  • Kiểm soát đường trong máu và cholesterol: Nhịn ăn sẽ giúp cải thiện quá trình phá hủy đường và các cholesterol. Nhờ đó, hệ chuyển hóa trong cơ thể của bạn sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực. Đồng thời làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và các tình trạng bệnh như đái tháo đường.
  • Giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch: Nhịn ăn trong 24 giờ có thể mang lại hiệu quả giảm mức trimethylamine N-oxide và ngăn ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả. 

3. Nhịn ăn giảm cân có gây hậu quả gì không?

Có thể việc nhịn ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp thì quá trình nhịn ăn lâu dài có thể gây tác dụng phụ, đồng thời tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng khác. 

Do đó, khi đã biết được nhịn ăn có giảm cân không và muốn áp dụng thì bạn cần tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Việc xác định tình trạng sức khỏe hiện tại có phù hợp để nhịn ăn giảm cân hay không đóng vai trò quan trọng, giúp giảm thiểu tối đa các rủi ro sức khỏe ngoài ý muốn.

Nếu bạn thuộc các trường hợp dưới đây thì không nên áp dụng biện pháp nhịn ăn giảm cân:

nhịn ăn có giảm cân không 2
Nếu nhịn ăn thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy phương pháp này khá hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân
  • Người <18 tuổi;
  • Phụ nữ đang cho con bú hoặc có thai;
  • Người mắc chứng đái tháo đường tuýp 1;
  • Người được chẩn đoán là mắc chứng rối loạn ăn uống hoặc trong giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật.

Ngoài ra, bạn cũng không nên thực hiện nhịn ăn giảm cân quá 2 ngày/ tuần vì điều này có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết và rối loạn nhịp tim. Hãy cân nhắc thật kỹ lợi và hại trước khi quyết định nhịn ăn để giảm cân nhé.

4. Một số lưu ý cần biết trong quá trình nhịn ăn giảm cân

Sau khi đã biết nhịn ăn có giảm cân không thì bạn cũng cần biết thêm 1 số lưu ý để quá trình nhịn ăn giảm cân hiệu quả và an toàn:

  • Cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể trong quá trình nhịn ăn: Các chuyên gia khuyên bạn nên uống thật nhiều nước trong suốt 24 giờ nhịn ăn. Nguyên nhân là vì trong thời gian này cơ thể sẽ không hấp thụ được nước từ thức ăn. Do đó, việc bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, nuôi dưỡng các khớp và mô cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Thực hiện nhịn ăn đúng cách: Bạn không nên vì muốn giảm cân nhanh và thực hiện nhịn ăn 1 cách cực đoan. Hãy đảm bảo ăn uống đầy đủ trước khi bước vào quá trình nhịn ăn. Điều này giúp cơ thể không bị cạn kiệt năng lượng, dẫn đến ngất xỉu trong quá trình nhịn ăn.
  • Sau khi kết thúc ngày nhịn ăn, hãy ăn uống đầy đủ vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều mà chỉ ăn nhẹ nhàng và chia thành nhiều bữa nhỏ.
nhịn ăn có giảm cân không 3
Bạn không nên thực hiện nhịn ăn giảm cân quá 2 ngày/ tuần

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được nhịn ăn có giảm cân không? Nếu bạn muốn giảm cân an toàn, bền vững thì có thể cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae có xuất xứ từ Hàn Quốc để hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Viên uống Balporo BBae có chứa chiết xuất quả bứa và các thành phần bất hoạt như (sodium bicarbonate, hibicus extract, citric axit, HCA, Vitamin B3, B5…. Sau khi vào cơ thể sẽ phân giải protein, carb và chất béo thành các phân tử nhỏ hơn và đào thải ra bên ngoài. Sử dụng thực phẩm chuyển hóa chất béo Balporo BBae sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và bền vững hơn.